in

9 thành tố tạo nên mô hình kinh doanh thành công

9 THÀNH TỐ TẠO NÊN MÔ HÌNH KINH DOANH THÀNH CÔNG

Chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta đã từng nghe câu “Nếu ko lên kế hoạch để thành công, cũng đồng nghĩa với việc bạn đã lên kế hoạch cho sự thất bại”

Thế nên trước khi làm ăn, kinh doanh hãy nghiên cứu kỹ về khung mô hình kinh doanh và tạo lập cho mình 1 mô hình kinh doanh phù hợp, phải có kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tài chính.

Nếu mới chỉ có sản phẩm đừng nhanh chân đi bán hàng, hay mới chỉ có giải pháp bán hàng đừng vội vàng nhập hàng về bán… cả 2 điều này tuy tốt nhưng đều chưa đủ để tạo thành 1 kinh doanh thành công
Dưới đây sẽ mô tả cho các bạn 1 khung mô hình kinh doanh để các bạn có 1 cái nhìn tổng quát nhất, biết mình cần gì, thiếu gì, mạnh gì để kinh doanh phát triển và bền vững nhất.
————————————
Bạn cần phân tích, nắm rõ 9 thành tố cấu tạo nên 1 mô hình kinh doanh sau:
1. Xác định phân khúc khách hàng: Cần xác định thật rõ, thật chính xác phân khúc, đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới, để tránh việc ôm đồm, ko phục vụ phân khúc nào tốt, ko định vị được mình.

2. Xác lập giải pháp giá trị: Trong phân khúc khách hàng của mình, bạn cần trả lời các câu hỏi: Chúng ta mang lại giá trị gì cho khách hàng? Chúng ta giúp khách hàng giải quyết được vấn đề gì của họ? Hay chúng ta đang đáp ứng nhu cầu nào của họ? Và chúng ta chào bán sp dịch vụ nào cho mỗi phân khúc?

3. Xác định các kênh kinh doanh, phân phối (Đặc biệt quan trọng, quan trọng hơn bất cứ khâu nào trong 1 mô hình kd). Cần phân tích insight khách hàng, các phân khúc khác nhau có các kênh tiếp cận, phân phối khác nhau. Trả lời các câu hỏi: Chúng ta có thể tiếp cận k/h qua các kênh phân phối nào? Các kênh phân phối của chúng ta dc hợp nhất ntn? Kênh nào hoạt động tốt nhất? Kênh nào hiệu qả kinh tế cao nhất? Kênh nào phù hợp nhất?

4. Cần thiết lập quan hệ khách hàng: Nhằm duy trì, phát triển mối quan hệ thân thiết bền vững, bán cho 1 người 2 lần, sẽ giảm dc 1 nửa chi phí so với việc bán cho 1 người 1 lần, chi phí này đặc biệt lớn. Cần nghiên cứu, phân tích các phương án để tạo lập mối quan hệ bền vững nhất, với từng phân khúc sẽ có cách tạo lập mối qan hệ phù hợp khác nhau, trên tất cả là làm sao để duy trì dc mối quan hệ này sẽ giúp kinh doanh ổn định, giảm 50-60% thậm chí là 70-80% chi phí marketing, chăm sóc k/h mới.

5. Xác định dòng doanh thu: trả lời các câu hỏi sau: Hiện tại k/h đang chi trả cho những giá trị gì và trả ntn? Họ thích thanh toán theo hình thức như thế nào? Mỗi dòng doanh thu đóng góp vào tổng doanh thu ntn (cần phải dc xác định dòng doanh thu để làm tiền đề cho kế hoạch cơ cấu chi phí)
6. Xác định Các nguồn lực chủ chốt: tức là những tài sản quan trọng để vận hành 1 mô hình kinh doanh như: Vật chất – trí tuệ – con người – tài chính. Ở thành tố này là đã xác định phân chia tổ chức con người vào các phòng ban phù hợp.

7. Xác định các hoạt động trọng yếu: tức là các hoạt động quan trọng nhất mà 1 cty cần phải làm để vận hành 1 mô hình kinh doanh: Sản xuất – cung cấp dịch vụ – Nền tảng hay mạng lưới (ví dụ Microsoft cần sự quản lý các giao diện giữa phần mềm của các thương hiệu khác trên nền tảng vận hành hệ điều hành Windows của họ)

8. Xác định các đối tác chính: bao gồm các nhà cung cấp, và các đối tác mà nhờ đó mô hình kinh doanh được vận hành. Cần xác định các đối tác chính của cta là ai? NCC chính? Chúng ta thu hút, tận dụng dc những nguồn lực nào từ các đối tác? Các đối tác đang thực hiện các hoạt động trọng yếu nào?
9. Cuối cùng là cơ cấu chi phí: Đây chính là nguyên nhân của những “dự án ngàn tỉ đắp chiếu” vì ko xác định dc chính xác cơ cấu chi phí. Nó sẽ tương đương với việc bạn đang chạy xe mà hết xăng khi chưa tới đích mà trong túi lại hết tiền. Nếu ko xác định cơ cấu chi phí đi giữa chừng bạn bắt đầu chạy loạn để có tiền tiếp tục hay là phá sản khi các chi phí cố định vẫn phải trả mà tiền thì chưa ra hay chưa về lấy gì sx tiếp?

Trên đây là 1 khung mẫu chung của kinh doanh chuyên nghiệp, tùy loại hình kinh doanh mà lược bớt phù hợp. Tuy nhiên kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tài chính chắc chắn phải lên 1 cách rõ ràng, để bạn nhìn thấy tổng thể hoạt động của mình ntn theo công việc, thời gian kết hợp chi phí.

Ở thời đại 4.0 như hiện nay, với sự phát triển của công nghệ đã tạo ra những nền tảng kinh doanh tập trung hỗ trợ tối ưu toàn bộ các khâu cho kinh doanh của bạn thay vì phải tự làm hết các bước như trên. Và BCA Solutions là 1 nền tảng như vậy, là công ty công nghệ với sứ mệnh tạo ra 1 hệ sinh thái kinh doanh Online cho mọi người, BCA cam kết mang tới cho bạn 1 kinh doanh đơn giản nhưng hiệu quả nhất. Hãy đăng ký trở thành Đại Lý và trải nghiệm.

Link đăng ký: http://bcasolutions.vn/
Nguồn: FB

What do you think?

Written by toannt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

GIPHY App Key not set. Please check settings

Cách bán hàng trên facebook cá nhân hiệu quả

4 nguyên tắc thuyết phục khách hàng