in

Đáp án cho câu chuyện giữa kiến và sư tử về bài học quản trị nhân sự

ĐÁP ÁN CHO CÂU CHUYỆN GIỮA KIẾN VÀ SƯ TỬ VỀ BÀI HỌC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

Bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Sư Tử sẽ sa thải ai? trong câu chuyện sáng nay chưa.

BCA Solutions sẽ mang đến cho bạn câu trả lời trong câu chuyện trên ngay bây giờ nhé.

Đáp án là: Con Kiến bị Sư Tử sa thải vì nó “thiếu động cơ làm việc và có thái độ bi quan trong công việc”. Kết quả thật bất ngờ phải không các bạn?!

🔰 Bài học rút ra sau khi đọc câu chuyện này:

Như các bạn thấy, câu chuyện bắt đầu từ khi ông chủ – Sư Tử – nghĩ rằng nếu được giám sát thì Kiến sẽ làm việc có hiệu quả hơn.

Sư Tử đúng hay sai ? Câu trả lời có lẽ nằm trong vấn đề về các học thuyết của quản trị. Sư Tử đã áp dụng học thuyết X với lòng tham lam rằng Kiến có thể vẫn chưa làm hết năng lực của mình thậm chí với dữ liệu được đưa ra “Mỗi ngày, Kiến đi làm rất sớm và bắt tay vào việc ngay. Kiến làm việc rất giỏi và rất vui vẻ”. Đây là sai lầm đầu tiên của Sư Tử.

⏩⏩ Và dường như những gì bạn nhận thấy là với 1 mức lương hầu như luôn luôn bị “tối thiểu hóa” vì lợi nhuận công ty, nhân viên đi làm vì thú vui công việc, vì được giao tiếp với các đồng nghiệp khác, hay đơn giản là vì.. ở nhà thì buồn lắm. Với sự thực này, khi người quản lý càng tỏ ra thiếu tin tưởng vào nhân viên khi thực sự họ vẫn đang làm tốt -> thái độ của họ sẽ xấu đi theo thời gian – bắt đầu làm việc 1 cách chống đối, tìm cách xả hơi khi “khuất mắt” quản lý và tệ hơn là bỏ rơi công ty đi tìm 1 môi trường khác “dễ thở” hơn.

Nhà quản trị nên hiểu rằng nhân viên của họ không phải là nô lệ, cũng không phải là lao động khổ sai với 1 quản lý và 1 cái roi da đằng sau – Môi trường làm việc tốt là điều cần thiết, tạo cho nhân viên động lực làm việc sẽ tốt hơn nhiều so với thúc ép họ một cách thái quá.

Phần sau của câu truyện, chúng ta thấy rằng bộ phận quản lý ngày 1 phình to hơn mức cần thiết. Số lượng nhân viên tăng vọt, trong khi “năng suất” vẫn chỉ do 1 mình “thân kiến” đảm nhiệm – công việc bị giảm hiệu quả do qua quá nhiều khâu đoạn, thủ tục.

⏩⏩ Nếu bạn là nhà quản lý, hãy đơn giản đến hết mức có thể bộ máy quản lý. Mục tiêu cuối cùng vẫn là đảm bảo cho những “chú kiến” – nhân viên đem lại doanh thu cho công ty – có thể làm việc 1 cách tốt nhất, với sự hỗ trợ cao nhất từ các bộ phận khác. Phần cuối cùng thì đúng là bi kịch cho cả tổ chức – Kiến bị sa thải – và thế là tổ chức chỉ còn lại nguyên 1 bộ máy quản lý. Sư Tử cuối cùng cũng bộc lộ yếu kém trong quản lý khi đưa ra quyết định từ kết luận của tổ chức cố vấn bên ngoài, trong khi bản thân nó thì không nắm được tình hình nội bộ bên trong.

Vậy là trong một mô hình làm việc, môi trường, không gian đóng vai trò rất lớn, và người quản lý cũng phải thật sáng suốt, khéo léo thì mới đưa ra được cách quản lý nhân viên mà không khiến cho họ thấy rằng mình đang bị giám sát.

Nếu là Sư Tử, bạn sẽ ứng xử rao sao? Và nếu là Kiến, bạn có chấp nhận để bản thân bị sa thải? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn dưới đây nhé.
Nguồn: FB

What do you think?

Written by toannt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

GIPHY App Key not set. Please check settings

Mỉm cười và im lặng

Câu chuyện con kiến và bài học quản trị sâu sắc… ai đã, đang và sẽ là ông chủ nhất định phải đọc