in

Doanh nhân cần giỏi gì?

DOANH NHÂN CẦN GIỎI GÌ?

Có người khuyên doanh nhân khởi nghiệp phải giỏi ý tưởng (để luôn có ý tưởng mới). Người khác khuyên doanh nhân phải giỏi bán hàng (để đi bán hàng, bao gồm bán ý tưởng). Người khác nữa nói, doanh nhân bắt buộc phải giỏi marketing (để đưa sp ra thị trường và xd thương hiệu mạnh)… Ai cũng có lý cả, nhưng tôi không nghĩ vậy!

Doanh nhân không nhất thiết phải giỏi ý tưởng, hay bán hàng, hay marketing… Họ cũng không nhất thiết phải giỏi ăn nói, giao tiếp (tất nhiên, nếu giỏi thì càng tốt). Họ có thể giỏi bất kỳ thứ gì họ có sở trường, chẳng hạn, sản xuất, tài chính, hay nghiên cứu & phát triển, miễn là thứ họ giỏi (mà tôi gọi là năng lực) phải đồng thời là đam mê của họ, và phải gắn liền với thứ họ đang kinh doanh!
Doanh nhân cũng có thể không giỏi gì tất, ngoài việc giỏi dùng người, biết tìm người phù hợp, bố trí vào vị trí phù hợp, vào thời điểm phù hợp, và giữ chặt họ lại!

Hãy đừng lo lắng nếu bạn không giỏi bán hàng hay marketing! Cũng đừng lo lắng nếu bạn không giỏi cho ra đời những ý tưởng cực hay! Tôi lo nhất cho các doanh nhân, mới chỉ biết chút marketing (hay bán hàng) đã tưởng mình giỏi lắm và giành làm việc này, kiên quyết không giao cho người đúng chuyên môn. Tôi càng lo hơn khi nhiều bạn trẻ cứ tin rằng mình phải ôm hết tất cả mọi việc (từ giám đốc, bán hàng, sản xuất, kế toán, đến… bốc xếp) thì mới hiệu quả (!?)

Hãy đừng tham đóng nhiều vai, mà chỉ nên đóng vai nào bạn giỏi nhất, đam mê nhất, và có liên quan đến lĩnh vực mà bạn kinh doanh mà thôi! Và hãy nhớ, đừng giành làm những việc mà bạn không có sở trường! Hãy mạnh dạn mời gọi người phù hợp đến hợp tác để chia sẻ công việc, trách nhiệm, quyền lực, và đương nhiên là cả lợi ích! Đừng cứ khư khư ôm trọn miếng bánh, và buộc mình phải giỏi mọi thứ để rồi làm hỏng mọi thứ!
Ai đồng ý không?

Nguồn: Gr Phát triển DN Việt
Nguồn: FB

What do you think?

Written by toannt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

GIPHY App Key not set. Please check settings

[chính thức] máy thở xâm nhập “made in vn” sản xuất được xác nhận đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, lô đầu dự

Công ty cổ phần vinid pay vừa chính thức trao số tiền 2 tỷ đồng ủng hộ quỹ phòng chống dịch covid19